ข่าวสาร & กิจกรรม

PSTC Leader in Power Supply Solution
and Renewable Energy

ลุ้น5หุ้นผ่านคุณสมบัติวันนี้ ชิงเค้กโซลาร์รัฐ 219 MW

 

 จับตา 5 หุ้นเด่น “SUPER-GUNKUL-RATCH-BCPG-PSTC” ลุ้นกกพ.ประกาศรายชื่อผ่านคุณสมบัติในวันนี้ เพื่อชิงเค้กโซลาร์ราชการ-สหกรณ์ เฟส 2 ที่เปิดรับซื้อไฟฟ้ารวม 219 MW ดีเดย์จับสลาก 26 มิ.ย.นี้
          นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการสหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานราชการ ระยะที่ 2 กำลังการผลิต รวม 219 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 14 มิ.ย. 2560 และจับสลากเพื่อคัดเลือกผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟในวันที่ 26 มิ.ย. 2560
          สำหรับกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการลุ้นผ่านคุณสมบัติ ได้แก่ 1.บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER 2.บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL 3.บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH 4.บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG และ 5.บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เททคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC โดยฝ่ายวิเคราะห์เลือก PSTC เป็น “Top Pick” ของกลุ่ม
          ทั้งนี้ กกพ.ได้ประกาศแผนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการสหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานราชการ ระยะที่ 2 กำลังการผลิตรวม 219 MW ซึ่งแบ่งเป็นโควต้าสหกรณ์การเกษตรจำนวน 119 MW และโควต้าหน่วยงานราชการ 100 MW ในประเภทการรับซื้อไฟฟ้ารูปแบบ Feed-in-Tariff 4.12 บาทต่อหน่วย โดยมีอายุสัญญา 25 ปี ซึ่งกำหนดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไม่เกิน 30 มิ.ย. 2561
          ส่วนเป้าหมายการจัดหาไฟฟ้าในส่วนสหกรณ์การเกษตร มีกำลังผลิตรวม 119 MW ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่บริเวณภาคเหนือจำนวน 19 MW ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 50 MW และภาคใต้จำนวน 50 MW โดยก่อนหน้านี้ ทางกกพ.ได้ปิดรับคำขอเป็นเจ้าของโครงการ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำขอทั้งสิ้น 720 ราย คิดเป็นกำลังการผลิต 3,510 MW แบ่งเป็นภาคการเกษตร 680 ราย กำลังการผลิต 3,310 MW และหน่วยงานราชการ 40 ราย กำลังการผลิต 200 MW
          ขณะเดียวกัน ล่าสุด องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นสำหรับโครงการดังกล่าวแล้วจำนวน 21 บริษัท ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติแล้วจำนวน 4 บริษัท ได้แก่ SUPER, GUNKUL, RATCH และ BCPG
          อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบระหว่างโควต้าส่วนราชการรวมทั้งสิ้น 100 MW กับยอดผู้ที่ยื่นคำขอมีจำนวน 40 ราย คิดเป็น 200 MW ดังนั้น ภายใต้สมมุติฐานที่แต่ละโครงการจะได้รับโควต้าไม่เกิน 5 MW จึงมีความเป็นไปได้ว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ผ่านคุณสมบัติขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ จะได้รับสัญญาขายไฟอย่างน้อยบริษัทละ 1 โครงการ
          นักวิเคราะห์ กล่าวอีกว่า ด้านผลตอบแทนการลงทุนโครงการ (IRR) คาดจะอยู่ที่ระดับ 8-10% จะเป็นปัจจัยบวกต่อหลักทรัพย์ขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากการได้รับสัญญาขายไฟแต่ละโครงการจะส่งผลต่อพื้นฐานของบริษัท จึงเป็นโอกาสดีที่จะเข้าเก็งกำไร
          นอกจากนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสในการเดินหน้ารับซื้อในโครงอื่นๆ ตามแผนของภาครัฐ ได้แก่ โครงการ SPP (hybrid firm) ขนาดกำลังผลิต 300 MW และ VSPP (semi-firm) 289 MW โครงการขยะชุมชน 78 MW โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ 53 MW ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเปิดรับซื้อในช่วงครึ่งหลังของปี 2560
          *PSTCลุ้นเข้าลงทุน 30 MW
          นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSTC เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการสหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานราชการ ระยะที่ 2 กำลังการผลิตรวม 219 MW ซึ่งทางบริษัทจะร่วมดำเนินการกับหน่วยงานสหกรณ์ และหน่วยงานราชการ รวมทั้งสิ้น 6 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวม 30 MW
          โดยแบ่งเป็นหน่วยงานราชการจำนวน 3 โครงการ ซึ่งบริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และร่วมมือสหกรณ์การเกษตร จำนวน 3 โครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 14 มิถุนายน 2560